QUỸ ĐẶT TÊN TRƯỜNG HỌC TỈNH ĐĂK NÔNG ĐẾN NĂM 2020

Lượt xem:

Đọc bài viết

Tên trường học cũng như tên đường phố, tên công trình công cộng, và cũng như tên sông, tên núi, là tên gọi được con người đặt ra. Tên trường học vừa có ý nghĩa về mặt lịch sử của dân tộc, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của cả dân tộc, của đất nước, của địa phương. Tên trường học còn mang ý nghĩa giáo dục và phát triển tình cảm ở mỗi học sinh. Do đó, tên trường học là thông tin không thể thiếu của bất cứ trường học nào.

fggfhgf

Hiện nay, việc đặt tên, thay đổi tên trường học là do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện. Khi đặt tên, thay đổi tên trường học cần tiến hành một cách thận trọng, khách quan, khoa học và nghiên cứu, xem xét kỹ càng trước khi quyết định. Bởi vì, nhiều trường hợp do sự chủ quan, tùy tiện, cẩu thả khi đặt tên, thay đổi tên trường học đã dẫn đến tình trạng tên trường có  ít tác dụng giáo dục sâu sắc đối với học sinh, không in đậm dấu ấn tình cảm của học sinh và nhân dân địa phương.

Để chuẩn hóa tên trường học trong hệ thống cơ sở giáo dục của tỉnh Đăk Nông và giúp các cấp quản lý nhà nước, các trường học thuận lợi lựa chọn chính xác tên trường khi thành lập mới hoặc thay đổi tên trường, cuốn  Quỹ đặt tên trường học tỉnh Đăk Nông đến năm 2020 đã được biên soạn thành 5 phần:

Phần 1: Nguyên tắc đặt tên trường học.

Phần 2: Những từ có ý nghĩa tiêu biểu (có 31 từ).

Phần 3: Những từ chỉ tên động vật gần gũi với trẻ em Mầm non (30 tên).

Phần 4: Những từ chỉ tên thực vật gần gũi với trẻ em Mầm non (93 tên).

Phần 5: Tên phong trào cách mạng, sự kiện lịch sử, chiến thắng và địa danh tiêu biểu (41 tên, gồm 38 tên Quốc gia, 3 tên tỉnh).

Phần 6: Tên Danh nhân tiêu biểu (315 tên, gồm 312 tên Quốc gia, 3 tên tỉnh).

Trong quá trình sử dụng Quỹ đặt tên trường học tỉnh Đăk Nông đến năm 2020, mong nhận được sự góp ý, bổ sung để quỹ trên ngày càng phong phú hơn. Xin chân thành cảm ơn.

quy dat ten Trường-hoa2013_ĐÃ SỬA

Nguyễn Văn Hòa – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo